Kiến thức. là gì? Các công bố khoa học về Kiến thức.
Kiến thức là sự hiểu biết, thông tin và kinh nghiệm mà một người có được thông qua việc học tập, nghiên cứu, trải nghiệm và tiếp xúc với các nguồn thông tin khá...
Kiến thức là sự hiểu biết, thông tin và kinh nghiệm mà một người có được thông qua việc học tập, nghiên cứu, trải nghiệm và tiếp xúc với các nguồn thông tin khác nhau. Kiến thức bao gồm các kiến thức chuyên môn, kiến thức tổng quát, kỹ năng, ý thức và nhận thức về thế giới xung quanh. Người có kiến thức sẽ có khả năng áp dụng, sử dụng và chia sẻ thông tin một cách hiệu quả. Kiến thức đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cá nhân, cải thiện chất lượng cuộc sống và đóng góp vào sự phát triển xã hội.
Kiến thức có thể được chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa học, lịch sử, nghệ thuật, văn hóa, kỹ năng mềm, kỹ thuật, công nghệ, y tế, luật pháp, xã hội học, kinh tế, và nhiều lĩnh vực khác.
Kiến thức chuyên môn là kiến thức sâu về một lĩnh vực cụ thể, ví dụ như kiến thức y học, kỹ thuật, luật pháp. Đây là những kiến thức chuyên sâu, đòi hỏi thời gian dài để học tập và nghiên cứu.
Kiến thức tổng quát là kiến thức dựa trên sự hiểu biết chung về nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là những kiến thức sẽ giúp một người có cái nhìn tổng quan và hiểu biết về thế giới xung quanh mình.
Kỹ năng cũng là một phần của kiến thức. Đó là sự kết hợp giữa kiến thức và khả năng áp dụng nó vào thực tế. Ví dụ, kỹ năng nói trước công chúng, kỹ năng viết, kỹ năng lãnh đạo.
Để có kiến thức, người ta có thể học tập thông qua giáo dục học thuật, tự học, trải nghiệm cá nhân, tham gia vào các hoạt động xã hội, đọc sách, nghiên cứu, và tương tác với người khác.
Kiến thức không chỉ mang lại lợi ích cá nhân mà còn có vai trò quan trọng trong sự phát triển xã hội. Nó giúp con người hiểu rõ hơn về bản thân và xã hội, từ đó có thể đưa ra quyết định thông minh và thay đổi tích cực. Kiến thức được chia sẻ và truyền đạt giữa các thế hệ giúp xây dựng và tiến bộ xã hội.
Kiến thức có thể được phân loại thành hai loại chính là kiến thức explicit (rõ ràng) và kiến thức tacit hay còn được gọi là kiến thức tiềm ẩn.
1. Kiến thức explicit: Đây là kiểu kiến thức mà được biểu đạt một cách rõ ràng và dễ hiểu thông qua từ ngữ, quy tắc, công thức hay các tài liệu truyền thông. Ví dụ: sách giáo trình, bài giảng, các bài viết trực tuyến và hướng dẫn sử dụng.
2. Kiến thức tacit: Kiến thức này là những kiến thức khó diễn đạt thành lời một cách rõ ràng và thường chỉ có thể nắm bắt thông qua kinh nghiệm thực tế và trực tiếp. Đây là kiến thức tiềm ẩn mà một người có sau một quá trình thực hành, trải nghiệm và quan sát. Ví dụ, kỹ năng lái xe, kỹ năng nấu ăn, kỹ năng sử dụng công cụ, và các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, bản sắc, quản lý thời gian.
Ngoài ra, kiến thức cũng có thể được xếp vào các cấp độ khác nhau như kiến thức cơ bản và kiến thức sâu.
- Kiến thức cơ bản: Là kiến thức những khái niệm, thông tin và quy tắc căn bản về một ngành hoặc lĩnh vực nào đó. Ví dụ, biết được các thuật ngữ cơ bản, nguyên lý hoạt động và các quy tắc căn bản trong toán học, văn học, khoa học...
- Kiến thức sâu: Là những kiến thức sâu sắc, chi tiết và phức tạp về một lĩnh vực. Đây là kiến thức được học sâu vào vấn đề cụ thể, có khả năng phân tích, đánh giá và áp dụng vào các tình huống phức tạp. Ví dụ, kiến thức sâu về cơ chế di truyền, lịch sử chi tiết về một giai đoạn lịch sử, hoặc các khía cạnh văn hóa và xã hội của một quốc gia.
Danh sách công bố khoa học về chủ đề "kiến thức.":
Lee S. Shulman xây dựng nền tảng cho cải cách giảng dạy dựa trên một quan niệm về giảng dạy nhấn mạnh đến sự hiểu biết và lập luận, sự biến đổi và sự phản ánh. "Sự nhấn mạnh này là hợp lý," ông viết, "bởi sự kiên quyết mà theo đó nghiên cứu và chính sách đã trắng trợn bỏ qua những khía cạnh của giảng dạy trong quá khứ." Để trình bày và biện minh cho quan điểm này, Shulman trả lời bốn câu hỏi: Các nguồn gốc của cơ sở tri thức cho giảng dạy là gì? Làm thế nào để có thể khái niệm hóa những nguồn này? Các quá trình lý luận và hành động sư phạm là gì? và Những hệ quả cho chính sách giảng dạy và cải cách giáo dục là gì? Các câu trả lời — được thông tin bởi triết học, tâm lý học và số lượng ngày càng tăng của nghiên cứu tình huống dựa trên những người thực hành trẻ tuổi và có kinh nghiệm — đi xa hơn nhiều so với những giả định và sáng kiến cải cách hiện tại. Kết quả đối với những người thực hành giáo dục, học giả và nhà hoạch định chính sách là sự chuyển hướng lớn trong cách giảng dạy được hiểu và giáo viên được đào tạo và đánh giá.
Bài báo này đã được chọn cho số đặc biệt tháng 11 năm 1986 về "Giáo viên, Giảng dạy, và Đào tạo Giáo viên", nhưng xuất hiện ở đây do những yêu cầu cấp bách của việc xuất bản.
Làm thế nào chúng ta nên hiểu tại sao doanh nghiệp tồn tại? Một quan điểm phổ biến đã cho rằng chúng nhằm kiểm soát chi phí giao dịch phát sinh từ động lực tự lợi của cá nhân. Trong bài viết này, chúng tôi phát triển luận điểm rằng điều mà doanh nghiệp làm tốt hơn thị trường là chia sẻ và chuyển tải kiến thức của cá nhân và nhóm trong một tổ chức. Kiến thức này bao gồm thông tin (ví dụ: ai biết cái gì) và kỹ năng (ví dụ: làm thế nào để tổ chức một nhóm nghiên cứu). Điều cốt lõi trong luận điểm của chúng tôi là kiến thức được giữ bởi cá nhân, nhưng cũng được biểu hiện qua quy luật mà các thành viên hợp tác trong một cộng đồng xã hội (tức là nhóm, tổ chức, hoặc mạng lưới). Nếu kiến thức chỉ được giữ ở cấp độ cá nhân, thì doanh nghiệp có thể thay đổi chỉ bằng việc thay đổi nhân viên. Bởi vì chúng ta biết rằng thuê nhân sự mới không tương đương với việc thay đổi kỹ năng của doanh nghiệp, việc phân tích những gì doanh nghiệp có thể làm phải hiểu biết kiến thức như là nhúng trong nguyên tắc tổ chức mà con người hợp tác trong các tổ chức.
Dựa trên thảo luận này, một nghịch lý được xác định: những nỗ lực của doanh nghiệp để mở rộng bằng cách nhân bản công nghệ của mình tăng cường khả năng bắt chước. Bằng cách xem xét làm thế nào doanh nghiệp có thể ngăn chặn bắt chước bằng sự sáng tạo, chúng tôi phát triển một cái nhìn năng động hơn về cách các doanh nghiệp tạo ra kiến thức mới. Chúng tôi xây dựng quan điểm năng động này bằng cách đề xuất rằng doanh nghiệp học những kỹ năng mới bằng cách kết hợp lại các khả năng hiện có của mình. Bởi vì các cách hợp tác mới không dễ dàng được thu nhận, sự tăng trưởng xảy ra bằng cách xây dựng trên các mối quan hệ xã hội hiện có trong một doanh nghiệp. Những gì một doanh nghiệp đã làm trước đây có xu hướng dự đoán những gì nó có thể làm trong tương lai. Theo nghĩa này, kiến thức tích luỹ của doanh nghiệp cung cấp các lựa chọn để mở rộng vào các thị trường mới nhưng không chắc chắn trong tương lai.
Chúng tôi thảo luận chi tiết ví dụ về quyết định sản xuất/mua và đề xuất một số giả thuyết có thể kiểm chứng về ranh giới của doanh nghiệp, mà không cần viện đến khái niệm "cơ hội."
Bài báo này khác biệt với những nghiên cứu trước đây về học tập tổ chức ở chỗ nó có phạm vi rộng hơn và đánh giá nhiều hơn về các tác phẩm văn học. Bốn cấu trúc liên quan đến học tập tổ chức (tiếp thu kiến thức, phân phối thông tin, diễn giải thông tin, và trí nhớ tổ chức) được nêu rõ, và các tác phẩm văn học liên quan đến mỗi cấu trúc này được mô tả và phân tích.
Văn học về tiếp thu kiến thức rất phong phú và đa diện, và do đó cấu trúc tiếp thu kiến thức được mô tả ở đây bao gồm năm tiểu cấu trúc hoặc tiểu quy trình: (1) tiếp thu kiến thức có sẵn tại thời điểm tổ chức được thành lập, (2) học tập từ kinh nghiệm, (3) học từ việc quan sát các tổ chức khác, (4) gắn kết với những thành phần có kiến thức cần thiết mà tổ chức chưa có, và (5) nhận biết hoặc tìm kiếm thông tin về môi trường và hiệu suất của tổ chức. Việc kiểm tra các tài liệu liên quan cho thấy rằng rất nhiều đã được học từ kinh nghiệm, nhưng cũng có sự thiếu hụt trong công việc tích lũy và thiếu sự tích hợp công việc từ các nhóm nghiên cứu khác nhau. Tương tự như vậy, nhiều đã được học từ việc tìm kiếm tổ chức, nhưng có sự thiếu hụt trong công việc khái niệm, và thiếu cả công việc tích lũy và sự tổng hợp để tạo ra một tài liệu trưởng thành hơn. Học tập bẩm sinh, học gián tiếp và gắn kết là những quy trình tiếp thu thông tin mà về chúng còn tương đối ít được biết đến.
Văn học liên quan đến phân phối thông tin phong phú và trưởng thành, nhưng một khía cạnh của phân phối thông tin, điều mà rất quan trọng cho việc tổ chức hưởng lợi từ học tập của mình, cụ thể là cách mà các đơn vị có thông tin và các đơn vị cần thông tin có thể tìm thấy nhau nhanh chóng và với xác suất cao, vẫn chưa được khám phá. Diễn giải thông tin, như một quy trình tổ chức, thay vì một quy trình cá nhân, cần có công việc thực nghiệm để tiến xa hơn. Trí nhớ tổ chức rất cần có sự điều tra có hệ thống, đặc biệt từ những ai có mối quan tâm đặc biệt là cải thiện học tập tổ chức và ra quyết định.
Thông qua các nền tảng ý kiến của người tiêu dùng trực tuyến (ví dụ: epinions.com), Internet cho phép khách hàng chia sẻ ý kiến và trải nghiệm của họ về hàng hóa và dịch vụ với nhiều người tiêu dùng khác; tức là, tham gia vào giao tiếp lời nói truyền miệng điện tử (eWOM). Dựa trên những phát hiện từ nghiên cứu về cộng đồng ảo và tài liệu về lời nói truyền miệng truyền thống, một hệ thống phân loại các động cơ diễn đạt trực tuyến của người tiêu dùng đã được phát triển. Sử dụng một mẫu trực tuyến gồm khoảng 2.000 người tiêu dùng, thông tin về cấu trúc và sự liên quan của các động cơ gây ra việc diễn đạt trực tuyến của người tiêu dùng đã được tạo ra. Phân tích kết quả cho thấy rằng mong muốn tương tác xã hội của người tiêu dùng, mong muốn nhận được các ưu đãi kinh tế, sự quan tâm đến các người tiêu dùng khác, và khả năng nâng cao giá trị bản thân là những yếu tố chính dẫn đến hành vi eWOM. Ngoài ra, các nhà cung cấp eWOM có thể được phân nhóm dựa trên động cơ hành vi của họ, cho thấy rằng các công ty có thể cần phát triển các chiến lược khác nhau nhằm khuyến khích hành vi eWOM trong số người dùng của họ.
Có sự đồng thuận rộng rãi rằng giáo viên hiệu quả có kiến thức đặc biệt về ý tưởng và tư duy toán học của học sinh. Tuy nhiên, ít học giả tập trung vào việc khái niệm hóa lĩnh vực này, và thậm chí còn ít người hơn tập trung vào việc đo lường kiến thức này. Trong bài viết này, chúng tôi mô tả một nỗ lực để khái niệm hóa và phát triển các biện pháp đo lường kiến thức kết hợp giữa nội dung và học sinh của giáo viên thông qua việc viết, thử nghiệm và phân tích kết quả từ các câu hỏi trắc nghiệm. Kết quả của chúng tôi cho thấy một phần thành công trong việc đo lường lĩnh vực này giữa các giáo viên đang hành nghề, nhưng cũng xác định được các khu vực chủ chốt mà ngành cần đạt được sự rõ ràng về mặt khái niệm và thực nghiệm. Mặc dù đây là công việc đang tiến hành, chúng tôi tin rằng những bài học từ những nỗ lực của chúng tôi làm sáng tỏ kiến thức của giáo viên trong lĩnh vực này và có thể cung cấp thông tin cho các nỗ lực phát triển các biện pháp trong tương lai.
Nghiên cứu này đã khảo sát kết quả của một đơn vị tích hợp việc dạy rõ ràng các mô hình lý luận chung vào việc giảng dạy nội dung khoa học cụ thể. Cụ thể, bài báo này đã xem xét việc giảng dạy kỹ năng lập luận trong bối cảnh các tình huống khó xử trong di truyền học ở người. Trước khi học, chỉ có một thiểu số (16,2%) học sinh đề cập đến kiến thức sinh học chính xác và cụ thể trong việc xây dựng lập luận trong bối cảnh các tình huống khó xử về di truyền. Khoảng 90% học sinh đã thành công trong việc xây dựng các lập luận đơn giản. Một bài kiểm tra diễn ra sau khi giảng dạy đã hỗ trợ kết luận rằng việc tích hợp việc dạy rõ ràng các kỹ năng lập luận vào việc giảng dạy các tình huống khó xử trong di truyền học ở người nâng cao hiệu suất trong cả kiến thức sinh học và kỹ năng lập luận. Đã ghi nhận sự gia tăng về tần suất học sinh tham khảo kiến thức sinh học chính xác và cụ thể khi xây dựng lập luận. Nhóm học sinh tham gia thí nghiệm có điểm số cao hơn đáng kể so với nhóm so sánh trong bài kiểm tra kiến thức di truyền. Cũng có sự gia tăng về chất lượng lập luận của học sinh. Học sinh có thể chuyển giao khả năng lý luận được dạy trong bối cảnh di truyền sang bối cảnh các tình huống khó xử từ cuộc sống hàng ngày. Các hiệu ứng của tư duy siêu nhận thức và việc thay đổi quan điểm suy nghĩ của học sinh bằng cách điều chỉnh những gì được coi là có giá trị trong văn hóa lớp học được thảo luận. © 2002 John Wiley & Sons, Inc. J Res Sci Teach 39: 35–62, 2002
Có ba nghiên cứu cho thấy rằng cá nhân nhận thấy sự tồn tại và hoạt động của thiên kiến nhận thức và động cơ nhiều hơn ở người khác so với bản thân họ. Nghiên cứu 1 cung cấp bằng chứng từ ba khảo sát rằng mọi người đánh giá bản thân ít bị ảnh hưởng bởi các thiên kiến khác nhau hơn so với "người Mỹ trung bình," các bạn học trong một buổi hội thảo, và những hành khách cùng chuyến bay. Dữ liệu từ khảo sát thứ ba cho thấy rằng những tuyên bố như vậy xuất phát từ sự tương tác giữa các thiên kiến có sẵn và động cơ tự nâng cao bản thân. Người tham gia trong một nghiên cứu tiếp theo đã thể hiện thiên kiến tốt hơn mức trung bình khẳng định rằng các đánh giá của họ là chính xác và khách quan ngay cả sau khi đọc một mô tả về cách họ có thể đã bị ảnh hưởng bởi thiên kiến liên quan. Người tham gia trong một nghiên cứu cuối cùng báo cáo rằng những quy kết có lợi cho bản thân của bạn bè họ về hiệu suất kiểm tra là thiên kiến, nhưng các quy kết tương tự của bản thân họ lại không bị thiên kiến. Sự liên quan của các hiện tượng này đến chủ nghĩa thực nghiệm ngây thơ và đối thoại, hiểu lầm, và giải quyết tranh chấp được thảo luận.
Nghiên cứu này đã điều tra cách thức mà các giáo viên sử dụng kiến thức từ nghiên cứu về tư duy toán học của trẻ em và cách thức mà thành tích của học sinh bị ảnh hưởng bởi điều đó. Hai mươi giáo viên lớp một, được phân ngẫu nhiên vào một nhóm thực nghiệm, đã tham gia vào một hội thảo kéo dài một tháng, nơi họ nghiên cứu phân tích dựa trên nghiên cứu về sự phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ em trong phép cộng và phép trừ. Các giáo viên lớp một khác (n = 20) được phân ngẫu nhiên vào một nhóm đối chứng. Dù các phương pháp giảng dạy không được quy định cụ thể, nhưng các giáo viên trong nhóm thực nghiệm đã giảng dạy về giải quyết vấn đề nhiều hơn đáng kể và các phép số ít hơn đáng kể so với các giáo viên trong nhóm đối chứng. Các giáo viên trong nhóm thực nghiệm khuyến khích học sinh sử dụng nhiều chiến lược giải quyết vấn đề khác nhau, và họ lắng nghe quá trình mà học sinh sử dụng nhiều hơn đáng kể so với các giáo viên trong nhóm đối chứng. Các giáo viên nhóm thực nghiệm hiểu biết nhiều hơn về các quá trình giải quyết vấn đề của từng học sinh, và họ tin rằng việc giảng dạy nên xây dựng dựa trên kiến thức hiện có của học sinh hơn là các giáo viên trong nhóm đối chứng. Học sinh trong các lớp thực nghiệm đã vượt trội hơn học sinh trong các lớp đối chứng về kiến thức các phép số, khả năng giải quyết vấn đề, mức độ hiểu biết được báo cáo, và sự tự tin được báo cáo trong khả năng giải quyết vấn đề của họ.
Tannins là một nhóm hợp chất phenolic độc đáo với trọng lượng phân tử dao động từ 500 đến 30.000 Da, được phân bố rộng rãi trong hầu hết các loại thực phẩm và đồ uống từ thực vật. Proanthocyanidins và tannin thủy phân là hai nhóm chính của các hợp chất sinh học này, nhưng còn có tannin phức tạp chứa các yếu tố cấu trúc của cả hai nhóm và tannin đặc biệt có trong tảo nâu biển cũng đã được mô tả. Hầu hết dữ liệu tài liệu về tannin thực phẩm chỉ đề cập đến các hợp chất oligomeric được chiết xuất bằng dung môi hữu cơ - nước, nhưng một số lượng đáng kể tannin không thể chiết xuất thường không được đề cập trong tài liệu. Tác động sinh học của tannin thường phụ thuộc vào mức độ polymer hóa và tính tan của chúng. Tannin polymer hóa cao thể hiện tính khả dụng sinh học thấp trong ruột non và độ lên men thấp bởi vi khuẩn đường ruột. Bài tổng quan này tóm tắt một phương pháp mới để phân tích tannin có thể chiết xuất và không thể chiết xuất, nguồn thực phẩm chính, và tác động của việc lưu trữ và chế biến đối với hàm lượng tannin và tính khả dụng sinh học. Các đặc tính sinh học như tác dụng chống oxy hoá, kháng khuẩn và kháng virus cũng được mô tả. Ngoài ra, vai trò của tannin trong bệnh tiểu đường cũng đã được thảo luận.
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10