Scholar Hub/Chủ đề/#kiến thức./
Kiến thức là sự hiểu biết, thông tin và kinh nghiệm mà một người có được thông qua việc học tập, nghiên cứu, trải nghiệm và tiếp xúc với các nguồn thông tin khá...
Kiến thức là sự hiểu biết, thông tin và kinh nghiệm mà một người có được thông qua việc học tập, nghiên cứu, trải nghiệm và tiếp xúc với các nguồn thông tin khác nhau. Kiến thức bao gồm các kiến thức chuyên môn, kiến thức tổng quát, kỹ năng, ý thức và nhận thức về thế giới xung quanh. Người có kiến thức sẽ có khả năng áp dụng, sử dụng và chia sẻ thông tin một cách hiệu quả. Kiến thức đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cá nhân, cải thiện chất lượng cuộc sống và đóng góp vào sự phát triển xã hội.
Kiến thức có thể được chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa học, lịch sử, nghệ thuật, văn hóa, kỹ năng mềm, kỹ thuật, công nghệ, y tế, luật pháp, xã hội học, kinh tế, và nhiều lĩnh vực khác.
Kiến thức chuyên môn là kiến thức sâu về một lĩnh vực cụ thể, ví dụ như kiến thức y học, kỹ thuật, luật pháp. Đây là những kiến thức chuyên sâu, đòi hỏi thời gian dài để học tập và nghiên cứu.
Kiến thức tổng quát là kiến thức dựa trên sự hiểu biết chung về nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là những kiến thức sẽ giúp một người có cái nhìn tổng quan và hiểu biết về thế giới xung quanh mình.
Kỹ năng cũng là một phần của kiến thức. Đó là sự kết hợp giữa kiến thức và khả năng áp dụng nó vào thực tế. Ví dụ, kỹ năng nói trước công chúng, kỹ năng viết, kỹ năng lãnh đạo.
Để có kiến thức, người ta có thể học tập thông qua giáo dục học thuật, tự học, trải nghiệm cá nhân, tham gia vào các hoạt động xã hội, đọc sách, nghiên cứu, và tương tác với người khác.
Kiến thức không chỉ mang lại lợi ích cá nhân mà còn có vai trò quan trọng trong sự phát triển xã hội. Nó giúp con người hiểu rõ hơn về bản thân và xã hội, từ đó có thể đưa ra quyết định thông minh và thay đổi tích cực. Kiến thức được chia sẻ và truyền đạt giữa các thế hệ giúp xây dựng và tiến bộ xã hội.
Kiến thức có thể được phân loại thành hai loại chính là kiến thức explicit (rõ ràng) và kiến thức tacit hay còn được gọi là kiến thức tiềm ẩn.
1. Kiến thức explicit: Đây là kiểu kiến thức mà được biểu đạt một cách rõ ràng và dễ hiểu thông qua từ ngữ, quy tắc, công thức hay các tài liệu truyền thông. Ví dụ: sách giáo trình, bài giảng, các bài viết trực tuyến và hướng dẫn sử dụng.
2. Kiến thức tacit: Kiến thức này là những kiến thức khó diễn đạt thành lời một cách rõ ràng và thường chỉ có thể nắm bắt thông qua kinh nghiệm thực tế và trực tiếp. Đây là kiến thức tiềm ẩn mà một người có sau một quá trình thực hành, trải nghiệm và quan sát. Ví dụ, kỹ năng lái xe, kỹ năng nấu ăn, kỹ năng sử dụng công cụ, và các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, bản sắc, quản lý thời gian.
Ngoài ra, kiến thức cũng có thể được xếp vào các cấp độ khác nhau như kiến thức cơ bản và kiến thức sâu.
- Kiến thức cơ bản: Là kiến thức những khái niệm, thông tin và quy tắc căn bản về một ngành hoặc lĩnh vực nào đó. Ví dụ, biết được các thuật ngữ cơ bản, nguyên lý hoạt động và các quy tắc căn bản trong toán học, văn học, khoa học...
- Kiến thức sâu: Là những kiến thức sâu sắc, chi tiết và phức tạp về một lĩnh vực. Đây là kiến thức được học sâu vào vấn đề cụ thể, có khả năng phân tích, đánh giá và áp dụng vào các tình huống phức tạp. Ví dụ, kiến thức sâu về cơ chế di truyền, lịch sử chi tiết về một giai đoạn lịch sử, hoặc các khía cạnh văn hóa và xã hội của một quốc gia.
Kiến thức và Giảng dạy: Nền tảng của Cải cách mới Dịch bởi AI HARVARD EDUCATIONAL REVIEW - Tập 57 Số 1 - Trang 1-23 - 1987
Lee S. Shulman xây dựng nền tảng cho cải cách giảng dạy dựa trên một quan niệm về giảng dạy nhấn mạnh đến sự hiểu biết và lập luận, sự biến đổi và sự phản ánh. "Sự nhấn mạnh này là hợp lý," ông viết, "bởi sự kiên quyết mà theo đó nghiên cứu và chính sách đã trắng trợn bỏ qua những khía cạnh của giảng dạy trong quá khứ." Để trình bày và biện minh cho quan điểm này, Shulman trả lời bốn câu h...... hiện toàn bộ #Giảng dạy #Cải cách giáo dục #Tri thức #Tư duy sư phạm #Chính sách giáo dục #Đào tạo giáo viên
Kiến Thức của Doanh Nghiệp, Khả Năng Kết Hợp, và Nhân Bản Công Nghệ Dịch bởi AI Organization Science - Tập 3 Số 3 - Trang 383-397 - 1992
Làm thế nào chúng ta nên hiểu tại sao doanh nghiệp tồn tại? Một quan điểm phổ biến đã cho rằng chúng nhằm kiểm soát chi phí giao dịch phát sinh từ động lực tự lợi của cá nhân. Trong bài viết này, chúng tôi phát triển luận điểm rằng điều mà doanh nghiệp làm tốt hơn thị trường là chia sẻ và chuyển tải kiến thức của cá nhân và nhóm trong một tổ chức. Kiến thức này bao gồm thông tin (ví dụ: a...... hiện toàn bộ #doanh nghiệp #kiến thức #tổ chức #hợp tác #nhân bản công nghệ #đổi mới #thị trường #khả năng
Học Tập Tổ Chức: Các Quy Trình Đóng Góp và Các Tác Phẩm Văn Học Dịch bởi AI Organization Science - Tập 2 Số 1 - Trang 88-115 - 1991
Bài báo này khác biệt với những nghiên cứu trước đây về học tập tổ chức ở chỗ nó có phạm vi rộng hơn và đánh giá nhiều hơn về các tác phẩm văn học. Bốn cấu trúc liên quan đến học tập tổ chức (tiếp thu kiến thức, phân phối thông tin, diễn giải thông tin, và trí nhớ tổ chức) được nêu rõ, và các tác phẩm văn học liên quan đến mỗi cấu trúc này được mô tả và phân tích. Văn họ...... hiện toàn bộ #học tập tổ chức #tiếp thu kiến thức #phân phối thông tin #diễn giả thông tin #trí nhớ tổ chức
Khám Phá Kiến Thức Nội Dung Sư Phạm: Khái Niệm và Đo Lường Kiến Thức Cụ Thể Về Học Sinh của Giáo Viên Dịch bởi AI Journal for Research in Mathematics Education - Tập 39 Số 4 - Trang 372-400 - 2008
Có sự đồng thuận rộng rãi rằng giáo viên hiệu quả có kiến thức đặc biệt về ý tưởng và tư duy toán học của học sinh. Tuy nhiên, ít học giả tập trung vào việc khái niệm hóa lĩnh vực này, và thậm chí còn ít người hơn tập trung vào việc đo lường kiến thức này. Trong bài viết này, chúng tôi mô tả một nỗ lực để khái niệm hóa và phát triển các biện pháp đo lường kiến thức kết hợp giữa nội dung và...... hiện toàn bộ #khả năng sư phạm #đo lường kiến thức giáo viên #lĩnh vực toán học #bài học từ thực tiễn #kiến thức nội dung
Điểm Mù Về Thiên Kiến: Nhận Thức Về Thiên Kiến Trong Bản Thân So Với Người Khác Dịch bởi AI Personality and Social Psychology Bulletin - Tập 28 Số 3 - Trang 369-381 - 2002
Có ba nghiên cứu cho thấy rằng cá nhân nhận thấy sự tồn tại và hoạt động của thiên kiến nhận thức và động cơ nhiều hơn ở người khác so với bản thân họ. Nghiên cứu 1 cung cấp bằng chứng từ ba khảo sát rằng mọi người đánh giá bản thân ít bị ảnh hưởng bởi các thiên kiến khác nhau hơn so với "người Mỹ trung bình," các bạn học trong một buổi hội thảo, và những hành khách cùng chuyến bay. Dữ liệ...... hiện toàn bộ Trẻ Mầm Non Không Tin Tưởng Người Nói Thiếu Kiến Thức và Không Chính Xác Dịch bởi AI Child Development - Tập 76 Số 6 - Trang 1261-1277 - 2005
Khả năng đánh giá độ chính xác của một người truyền đạt thông tin là rất quan trọng trong giao tiếp. Ba thí nghiệm đã khám phá sự hiểu biết của trẻ mầm non (N=119) rằng, trong trường hợp xung đột, thông tin từ người truyền đạt đáng tin cậy được ưu tiên hơn thông tin từ người truyền đạt không đáng tin cậy. Trong Thí nghiệm 1, trẻ được đối diện với những người truyền đạt đ...... hiện toàn bộ #mầm non #tin tưởng có chọn lọc #thông tin đáng tin cậy #người truyền đạt #thông tin chính xác